Kế hoạch bài dạy


Kế hoạch bài dạy

Người soạn
Họ và tên
NHÓM 06_MY COMPUTER
Khoa
VẬT LÝ
Địa chỉ

Quận
Quận 5
Trường
ĐẠI  HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thành phố
HỒ CHÍ MINH
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
PHẢN XẠ TOÀN PHẦN
Tóm tắt bài dạy
ð  Ý TƯỞNG DỰ ÁN : PHẢN XẠ TOÀN PHẦN-BÍ MẬT SỢI QUANG

·         Vai trò của học sinh trong thực hiện dự án :
-Bài tập Powerpoint : Học sinh sẽ tiến hành một buổi trình diễn bằng bài Powerpoint với đề tài: “PHẢN XẠ TOÀN PHẦN-BÍ MẬT SỢI QUANG”. Trong đó, học sinh lần lượt thực hiện những vai trò sau:

ð  Đóng vai nhà vật lý thực nghiệm: học sinh thực hiện các thí nghiệm về hiện tượng phản xạ toàn phần dựa trên các dụng cụ gổm tia laser, khối bán trụ, nước…để khảo sát hiện tượng.
ð  Đóng vai kỹ sư vật liệu: học sinh có nhiệm vụ nghiên cứu vật liệu để chế tạo sợi quang,cách chế tạo sợi quang như thế nào, trong thực tế người ta chế tạo sợi quang như thế nào?
ð  Đóng vai kỹ sư công nghệ thông tin: là một kỹ sư công nghệ thông tin, học sinh làm các bài tập về powerpoint, pushlisher và mô phỏng thí nghiệm về phản xạ toàn phần bằng flash
ð  Đóng vai người thuyết trình: học sinh trình bày kết quả mà mình đã tìm hiểu để trình bày trước lớp.
-Bài tập web: học sinh tao một trang web để liên lạc trao đổi thông tin với nhau, trình bày những kết quả thí nghiệm…..
Học sinh cùng nhau thực hiện 3 bài tập trên, qua đó tìm được câu trả lời cho các câu hỏi nội dung, câu hỏi bài học và câu hỏi khái quát của giáo viên.
Nội dung kiến thức:
ü  Hiện tượng phản xạ toàn phần là gì?
ü  Điều kiện để xảy ra phản xạ toàn phần
ü  Ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần
ü  Cấu tạo của sợi quang


Lĩnh vực bài dạy
QUANG HÌNH HỌC
Cấp / lớp  
Lớp 11_NC
Thời gian dự kiến
2 tuần
Chuẩn kiến thức cơ bản
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
-      Hiện tượng phản xạ toàn phần là gì?
-      Công thức xác định igh
-      Điều kiện xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần?
-      Ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần trong thực tế
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập

      Biết và hiểu được hiện tượng phản xạ toàn phần là gì?
      Trong điều kiện nào thì xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần?
      Nêu và giải thích một số ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần trong cuộc sống.
      Rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm.
      Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng sử dụng internet tìm tài liệu học tập.
      Rèn luyện kỹ năng thuyết trình và kỹ năng giao tiếp.


Bộ câu hỏi định hướng


Câu hỏi khái quát
Ánh sáng quan trọng như thế nào đối với cuộc sống con người?


Câu hỏi bài học
Tại sao kim cương lại có vẽ đẹp rực rỡ?
Tại sao nội soi lại thấy được  những hình ảnh bên trong cơ thể?
Tại sao đi trên đường nhựa khi trời nắng nóng ta thường thấy từ xa một vũng nước lấp loáng?



Câu hỏi nội dung
      Thế nào là hiện tượng phản xạ toàn phần?
      Góc igh là gì?
      Các điều kiện để có phản xạ toàn phần là gì?
      Cấu tạo, tác dụng và ứng dụng của sợi quang như thế nào?





Kế hoạch đánh giá
Lịch trình đánh giá



Trước khi bắt đầu dự án
Học sinh thực hiện dự án và hoàn tất công việc
Sau khi hoàn tất dự án



Ø  Đặt câu hỏi.
Ø  Kế hoạch dự án.
Ø  Sổ ghi chép
Ø  Nhập các mẫu đánh giá (phiếu đánh giá nhu cầu của học sinh , phiếu tiêu chí đánh giá ấn phẩm và tiêu chí đánh giá bài trình bày) giúp học sinh quyết định kiến thức có sẵn, kỹ năng (tham khảo thêm chuẩn kĩ năng thế kỉ 21), thái độ và nhận thức sai lệch của học sinh.

Ø  Học sinh tiếp tục thực hiện phiếu đánh giá nhu cầu của học sinh.
Ø  Tham khảo bảng tiêu chí đánh giá ấn phẩmbài trình chiếu để biết được nhóm mình đang nằm ở mức nào.
Ø  Đặt câu hỏi.
Ø  Sổ ghi chép.

Ø  Thảo luận với bạn học
Ø  Cho HS tự cho điểm vào phiếu tự đánh giá trong quá trình thực hiện dự án.
Ø  Giáo viên và các nhóm khác đánh giá nhóm được đánh giá theo phiếu đánh giá trình chiếu của các nhóm khác.
Ø  Dựa vào phiếu hướng dẫn cho đểm bài trình chiếu và phiếu hướng dẫn cho điểm ấn phẩm, phiếu đánh giá trình chiếu củacác nhóm khác để cho điểm một cách khách quan dựa trên tinh thần đã thông báo trước với học sinh qua phiếu tiêu chí đánh giá ấn phẩm và tiêu chí đánh giá bài trình bày.


Tổng hợp đánh giá
·         Sử dụng các phương pháp đánh giá không chính thức trong suốt bài học, như là bản ghi chép, đặt câu hỏi và các cuộc thảo luận nhằm đánh giá việc nắm bắt nội dung và hoàn tất nhiệm vụ.
·         Sử dụng phiếu đánh giá ấn phẩm và phiếu đánh giá bài trình bày để cung cấp phản hồi và đánh giá sản phẩm cuối cùng.
·         Học sinh sử dụng cùng phương pháp đánh giá để tự đánh giá việc học tập của mình và cung cấp phản hồi của bạn học.

Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
Kiến thức cũ đã học ở bài khúc xạ ánh sáng.
Các bước tiến hành bài dạy
Thời gian tiến hành: 2 tuần (tuần 1: giới thiệu dự án và tiến hành dự án; tuần 2: báo cáo và tổng kết )
Tuần 1:
·         Chia lớp thành 4 nhóm (tương ứng với 4 tổ).
·         Giới thiệu sơ lược về bài dạy (bằng bài trình diễn). Qua đó đặt ra câu hỏi khái quát cho học sinh.
Thời gian tiến hành: 4 tuần (tuần 1: giới thiệu dự án; tuần 2,3: tiến hành dự án; tuẫn 4: báo cáo và tổng kết)
·         Tuần 1:
·         Chia lớp thành 4 nhóm (tương ứng với 4 tổ).
·         Giới thiệu sơ lược về bài dạy(bằng bài trình diễn). Qua đó đặt ra câu hỏi khái quát cho học sinh.
·         Cho học sinh tiến hành thảo luận theo nhóm thông qua phiếu đánh giá nhu cầu của học sinh. Sau 5 phút thu lại phiếu đánh giá.
·         Giới thiệu bài học thông qua kịch bản như ý tưởng dự án.
·         Giới thiệu bộ câu hỏi định hướng cho học sinh và đưa ra chuẩn kiến thức cần đạt được.
·         Định hướng việc làm bài tập : bài tập Powerpoint , bài tập ấn phẩm Publisher, bài tập website ( làm theo nhóm, mỗi nhóm làm cả 3 bài tập, mỗi bài tập thực hiện trong thời gian 1- 3 ngày ).
·         Công bố tiêu chí đánh giá :Cho học sinh xem phiếu đánh giá tờ rơi và bài trình diễn để giúp học sinh định hướng về ấn phẩm của nhóm, làm sáng tỏ và chỉnh sửa nếu cần.
·         Hướng dẫn các học sinh các tài liệu có liên quan đến dự án.(Giới thiệu một số nguồn tư liệu web có chất lượng…)
·         HS tiến hành thực hiện dự án, giáo viên (GV) thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc đồng thời có những hỗ trợ kịp thời.
·         Học sinh tiếp tục hoàn chỉnh dự án.
·         GV phát cho mỗi Học sinh 1 phiếu đánh giá.
·         Tiến hành hướng dẫn đánh giá.
·         Tuần 2: Học sinh báo cáo, tiến hành tổng kết, đánh giá
o    Tiến hành đánh giá dự án theo bảng hướng dẫn đánh giá.
·         Sau khi đánh giá, các nhóm tổng hợp điểm trung bình đánh giá của nhóm về các nhóm còn lại gửi lại cho GV (Điểm đánh giá của lớp chiếm 20% tổng điểm của một nhóm).
·         GV tiến hành tính điểm, gửi lại gói điểm cho nhóm.
Nhóm thực hiện chia điểm cho các thành viên trong nhóm, lưu ý là không có điểm lẻ.

Điều chỉnh phù hợp với đối tượng

Học sinh tiếp thu chậm
·         Đưa ra lịch trình công việc cụ thể hàng ngày để học sinh hoàn thành
·         Lựa chọn trước các trang web hoặc in trước các thông tin và đánh dấu các khái niệm quan trọng.
·         Cung cấp mô tả trực quan cho từng khái niệm chính.
·         Tạo dàn ý khung cho từng hoạt động phân tích số liệu.
·         Cung cấp thêm nguồn tư liệu mở cho HS.
·         Giảm công việc hoặc tăng thêm khoảng thời gian cần thiết để cho HS có thể hoàn thiện được dự án.
·         Hướng dẫn cụ thể từng bước cách thực hiện dự án.
·         Tăng cường việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên để giúp đỡ kịp thời cho các nhóm khi gặp khó khăn.



Học sinh không biết tiếng Anh
·         Tìm các trang Web hỗ trợ bằng Tiếng Việt nhờ Google.com.vn với các từ khóa tìm kiếm như : phản xạ toàn phần, sợi quang….
·         Cho phép các công việc được thực hiện trước hết bằng ngôn ngữ tiếng Việt và dịch sang tiếng Anh sau:
·         Phân công nhóm có các bạn khá giỏi Tiếng Anh xen kẽ với các bạn không biết Tiếng Anh.
·         Cung cấp cho HS một số tài liệu tiếng Anh liên quan đến phản xạ toàn phần , hướng dẫn cho các em về dịch lại, cũng như cung cấp những công cụ dịch cần thiết từ các trang dịch thuật tài liệu trực tuyến (tratu.vn; google dịch;…) hoặc từ Lạc Việt,…


Học sinh năng khiếu
·         Cung cấp các thông tin mở rộng
·         Lựa chọn trước các trang web với thông tin nâng cao
·         Thêm 1 số bài tập khó hơn, cho học sinh giaỉ bài tập liên quan đến phản xạ toàn phần
·         Mở rộng tới mức độ chuyên sâu.
·         Tìm hiểu, mở rộng tới các chủ đề liên quan đến thiên hướng của học sinh, phát huy tính sáng tạo, phát triển kĩ năng, tư duy của các em.
·         Yêu cầu học sinh tiến hành làm sản phẩm với tính ứng dụng thực tế, trực quan , sinh động, ví dụ như thiết kế flash về thí nghiệm
·         Dự án kết thúc mở.

Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo


Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
Máy quay
Máy tính
Máy ảnh kỹ thuật số
Đầu đĩa DVD
Kết nối Internet
Đĩa Laser
Máy in
Máy chiếu
Máy quét ảnh
TiVi
Đầu máy VCR
Máy quay phim
Thiết bị hội thảo Video
Thiết bị khác
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
Cơ sở dữ liệu/ bảng tính
Ấn phẩm
Phần mềm thư điện tử
Bách khoa toàn thư trên đĩa CD
Phần mềm xử lý ảnh
Trình duyệt Web
Đa phương tiện
Phần mềm thiết kế Web
Hệ soạn thảo văn bản
Phần mềm khác


Tư liệu in
Sách giáo khoa vật lý 11 nâng cao, hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo liên quan v.v.
Hỗ trợ
·         Internet
·         Phần mềm office, máy in làm ấn phẩm và bài trình diễn
·         Máy tính, máy chiếu,… để báo cáo, thuyết trình
·         Mô hình hoặc tranh ảnh sợi quang, máy nội soi, kim cương…

Nguồn Internet
Các trang web:
v  httpbaigiang.violet.vnpresentshowentry_id7133176
v  httptailieu.vnxem-tai-lieutiet-53-phan-xa-toan-phan.861495
v  httpvatly77.wordpress.com20120217bai-27-ph%E1%BA%A3n-x%E1%BA%A1-toan-ph%E1%BA%A7n
v  httpwww.youtube.comwatchv=5KxWfuGQvdg&feature=related


1.12
 
Yêu cầu khác
 Người hướng dẫn, khách mời là những học sinh những lớp khác.


Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể được xem là thuộc sở hữu của công ty khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét