Kế hoạch bài dạy
Người soạn
|
||||
Họ và tên
|
NHÓM 06_MY
COMPUTER
|
|||
Khoa
|
VẬT LÝ
|
|||
Địa chỉ
|
|
|||
Quận
|
Quận 5
|
|||
Trường
|
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
|
|||
Thành phố
|
HỒ CHÍ MINH
|
|||
Tổng quan về bài dạy
|
||||
Tiêu đề bài dạy
|
||||
PHẢN
XẠ TOÀN PHẦN
|
||||
Tóm tắt bài dạy
|
||||
ð Ý TƯỞNG DỰ ÁN : PHẢN XẠ TOÀN PHẦN-BÍ MẬT SỢI QUANG
·
Vai trò của học sinh trong thực hiện
dự án :
-Bài tập
Powerpoint
: Học
sinh sẽ tiến hành một buổi trình diễn bằng bài Powerpoint với đề tài: “PHẢN XẠ TOÀN PHẦN-BÍ MẬT SỢI QUANG”. Trong đó,
học sinh lần lượt thực hiện những vai trò sau:
ð Đóng vai nhà vật lý thực nghiệm: học sinh thực hiện các thí nghiệm
về hiện tượng phản xạ toàn phần dựa trên các dụng cụ gổm tia laser, khối bán
trụ, nước…để khảo sát hiện tượng.
ð Đóng vai kỹ sư vật liệu: học sinh có nhiệm vụ nghiên cứu vật
liệu để chế tạo sợi quang,cách chế tạo sợi quang như thế nào, trong thực tế
người ta chế tạo sợi quang như thế nào?
ð Đóng vai kỹ sư công nghệ thông tin: là một kỹ sư công nghệ thông tin,
học sinh làm các bài tập về powerpoint, pushlisher và mô phỏng thí nghiệm về
phản xạ toàn phần bằng flash
ð Đóng vai người thuyết trình: học sinh trình bày kết quả mà mình
đã tìm hiểu để trình bày trước lớp.
-Bài tập web:
học sinh tao một trang web để liên lạc trao đổi thông tin với nhau, trình bày
những kết quả thí nghiệm…..
Học sinh cùng nhau thực hiện 3 bài tập
trên, qua đó tìm được câu trả lời cho các câu hỏi nội dung, câu hỏi bài học
và câu hỏi khái quát của giáo viên.
Nội dung kiến thức:
ü Hiện
tượng phản xạ toàn phần là gì?
ü Điều
kiện để xảy ra phản xạ toàn phần
ü Ứng
dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần
ü Cấu
tạo của sợi quang
|
||||
Lĩnh vực bài dạy
|
||||
QUANG HÌNH HỌC
|
||||
Cấp / lớp
|
||||
Lớp 11_NC
|
||||
Thời gian dự kiến
|
||||
2 tuần
|
||||
Chuẩn kiến thức cơ bản
|
||||
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
|
||||
-
Hiện tượng phản xạ toàn phần là gì?
-
Công thức xác định igh
-
Điều kiện xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần?
- Ứng dụng của hiện tượng phản xạ
toàn phần trong thực tế
|
||||
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
|
||||
•
Biết và hiểu được hiện tượng phản xạ toàn phần là gì?
•
Trong điều kiện nào thì xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần?
•
Nêu và giải thích một số ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần
trong cuộc sống.
•
Rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm.
•
Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng sử dụng internet tìm tài
liệu học tập.
•
Rèn luyện kỹ năng thuyết trình và kỹ năng giao tiếp.
|
||||
Bộ câu hỏi định hướng
|
||||
Câu hỏi khái
quát
|
Ánh sáng quan trọng như thế nào đối với cuộc sống con người?
|
|||
Câu hỏi bài học
|
Tại sao kim cương lại có vẽ đẹp rực rỡ?
Tại sao nội soi lại thấy được những hình ảnh bên trong cơ thể?
Tại sao đi trên đường nhựa khi trời nắng nóng ta thường
thấy từ xa một vũng nước lấp loáng?
|
|||
Câu hỏi nội
dung
|
• Thế
nào là hiện tượng phản xạ toàn phần?
• Góc
igh là gì?
• Các
điều kiện để có phản xạ toàn phần là gì?
• Cấu
tạo, tác dụng và ứng dụng của sợi quang như thế nào?
|
|||
Kế hoạch đánh giá
|
|||||||||||||||
Lịch trình đánh giá
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
Tổng hợp đánh giá
|
|||||||||||||||
·
Sử dụng các phương pháp đánh giá không chính thức trong suốt bài học, như là bản
ghi chép, đặt câu hỏi và các cuộc thảo luận nhằm đánh giá việc nắm bắt nội
dung và hoàn tất nhiệm vụ.
·
Sử dụng phiếu đánh giá ấn
phẩm và phiếu đánh giá bài
trình bày để cung cấp phản hồi và đánh giá sản phẩm cuối cùng.
·
Học sinh sử dụng
cùng phương pháp đánh giá để tự đánh giá việc học tập của mình và cung cấp
phản hồi của bạn học.
|
|||||||||||||||
Chi tiết bài
dạy
|
|||||||||||||||
Các kỹ năng
thiết yếu
|
|||||||||||||||
Kiến thức cũ đã học ở bài khúc xạ
ánh sáng.
|
|||||||||||||||
Các bước tiến
hành bài dạy
|
|||||||||||||||
Thời gian tiến hành: 2
tuần (tuần 1: giới thiệu dự án và tiến hành dự án; tuần 2: báo cáo và tổng
kết )
Tuần 1:
·
Chia lớp thành
4 nhóm (tương ứng với 4 tổ).
·
Giới thiệu sơ
lược về bài dạy (bằng bài trình diễn). Qua đó đặt ra câu hỏi khái quát cho học sinh.
Thời gian tiến hành: 4
tuần (tuần 1: giới thiệu dự án; tuần 2,3: tiến hành dự án; tuẫn 4: báo cáo
và tổng kết)
·
Tuần 1:
·
Chia lớp thành
4 nhóm (tương ứng với 4 tổ).
·
Cho học sinh
tiến hành thảo luận theo nhóm thông qua phiếu đánh giá nhu cầu của học sinh.
Sau 5 phút thu lại phiếu đánh giá.
·
Giới thiệu bài
học thông qua kịch bản như ý tưởng dự án.
·
Giới thiệu bộ
câu hỏi định hướng cho học sinh và đưa ra chuẩn kiến thức cần đạt được.
·
Định hướng việc
làm bài tập : bài tập Powerpoint , bài tập ấn phẩm Publisher, bài tập website
( làm theo nhóm, mỗi nhóm làm cả 3 bài tập, mỗi bài tập thực hiện trong thời
gian 1- 3 ngày ).
·
Công bố tiêu
chí đánh giá :Cho học sinh xem phiếu đánh giá tờ rơi và bài trình diễn để
giúp học sinh định hướng về ấn phẩm của nhóm, làm sáng tỏ và chỉnh sửa nếu
cần.
·
Hướng dẫn các
học sinh các tài liệu có liên quan đến dự án.(Giới thiệu một số nguồn tư liệu
web có chất lượng…)
·
HS tiến hành
thực hiện dự án, giáo viên (GV) thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc đồng thời có
những hỗ trợ kịp thời.
·
Học sinh tiếp
tục hoàn chỉnh dự án.
·
GV phát cho mỗi
Học sinh 1 phiếu đánh giá.
·
Tiến hành hướng
dẫn đánh giá.
·
Tuần
2: Học sinh báo cáo, tiến hành tổng
kết, đánh giá
o
Tiến hành đánh
giá dự án theo bảng hướng dẫn đánh giá.
·
Sau khi đánh
giá, các nhóm tổng hợp điểm trung bình đánh giá của nhóm về các nhóm còn lại
gửi lại cho GV (Điểm đánh giá của lớp chiếm 20% tổng điểm của một nhóm).
·
GV tiến hành
tính điểm, gửi lại gói điểm cho nhóm.
Nhóm thực hiện chia điểm cho các thành
viên trong nhóm, lưu ý là không có điểm lẻ.
|
|||||||||||||||
Điều chỉnh phù
hợp với đối tượng
|
|||||||||||||||
Học sinh tiếp thu chậm
|
·
Đưa ra lịch trình công việc cụ thể hàng ngày để
học sinh hoàn thành
·
Lựa chọn trước các trang web hoặc in trước các
thông tin và đánh dấu các khái niệm quan trọng.
·
Cung cấp mô tả trực quan cho từng khái niệm chính.
·
Tạo dàn ý khung cho từng hoạt động phân tích số
liệu.
·
Cung cấp thêm nguồn tư liệu mở cho HS.
·
Giảm công việc
hoặc tăng thêm khoảng thời gian cần thiết để cho HS có thể hoàn thiện được dự
án.
·
Hướng dẫn cụ
thể từng bước cách thực hiện dự án.
·
Tăng cường việc
kiểm tra, đánh giá thường xuyên để giúp đỡ kịp thời cho các nhóm khi gặp khó
khăn.
|
||||||||||||||
Học sinh không biết tiếng Anh
|
·
Tìm các trang Web hỗ trợ bằng Tiếng Việt nhờ
Google.com.vn với các từ khóa tìm kiếm như : phản xạ toàn phần, sợi quang….
·
Cho phép các công việc được thực hiện trước hết
bằng ngôn ngữ tiếng Việt và dịch sang tiếng Anh sau:
·
Phân công nhóm có các bạn khá giỏi Tiếng Anh xen
kẽ với các bạn không biết Tiếng Anh.
·
Cung cấp cho HS một số tài liệu tiếng Anh liên
quan đến phản xạ toàn phần , hướng dẫn cho các em về dịch lại, cũng như cung
cấp những công cụ dịch cần thiết từ các trang dịch thuật tài liệu trực tuyến
(tratu.vn; google dịch;…) hoặc từ Lạc Việt,…
|
||||||||||||||
Học sinh năng khiếu
|
·
Cung cấp các thông tin mở rộng
·
Lựa chọn trước các trang web với thông tin nâng
cao
·
Thêm 1 số bài tập khó hơn, cho học sinh giaỉ bài tập
liên quan đến phản xạ toàn phần
·
Mở rộng tới mức độ chuyên sâu.
·
Tìm hiểu, mở rộng tới các chủ đề liên quan đến
thiên hướng của học sinh, phát huy tính sáng tạo, phát triển kĩ năng, tư duy
của các em.
·
Yêu cầu học sinh tiến hành làm sản phẩm với tính
ứng dụng thực tế, trực quan , sinh động, ví dụ như thiết kế flash về thí
nghiệm
·
Dự án kết thúc mở.
|
||||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo
|
Công nghệ -
Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
|
||
Công nghệ -
Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
|
||
Tư liệu in
|
Sách giáo khoa vật lý 11 nâng cao, hướng dẫn thực hành
phòng Lab, tài liệu tham khảo liên quan v.v.
|
||
Hỗ trợ
|
·
Internet
·
Phần mềm
office, máy in làm ấn phẩm và bài trình diễn
·
Máy tính, máy chiếu,… để báo cáo, thuyết trình
·
Mô hình hoặc tranh ảnh sợi quang, máy nội soi, kim
cương…
|
||
Nguồn Internet
|
Các trang web:
v httpbaigiang.violet.vnpresentshowentry_id7133176
v httptailieu.vnxem-tai-lieutiet-53-phan-xa-toan-phan.861495
v httpvatly77.wordpress.com20120217bai-27-ph%E1%BA%A3n-x%E1%BA%A1-toan-ph%E1%BA%A7n
v httpwww.youtube.comwatchv=5KxWfuGQvdg&feature=related
|
||
|
Người hướng dẫn,
khách mời là những học sinh những lớp khác.
|
Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn
Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã
được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và chương
trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn
Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể được
xem là thuộc sở hữu của công ty khác
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét